Có nên đầu tư vàng thời điểm này ?

Có nên đầu tư vàng thời điểm này ?

Vàng từ lâu đã được coi là một địa điểm đầu tư được săn đón. Vàng sẽ không bị mất giá trong tình thế “loạn lạc” nên thường được xem là nơi trú ẩn an toàn của dòng tiền.

Giá vàng đã tăng hơn 20% từ mức thấp nhất vào tháng 3 năm 2020 khi đại dịch COVID-19 xuất hiện tuy nhiên đã giảm nhẹ khi các thị trường bị ảnh hưởng bởi đại dịch có dấu hiệu phục hồi vào cuối năm 2020.

Đầu tư vàng nghĩa là mua vàng và dựa vào sự biến động của giá vàng để thu lợi nhuận hay chính là mua bán vàng kiếm lời.

Gần đây, tỷ giá vàng có xu hướng giảm. Vậy có nên đầu tư vàng vào thời điểm này?

Từ thời xưa, cách mua bán vàng kiếm lời chỉ có một chiều, nghĩa là khi vàng tăng giá thì người nắm giữ sẽ bán ra và thu lợi nhuận từ khoản chênh lệch này. Thế nhưng sau nhiều năm phát triển, hình thức đầu tư vàng trở nên đa dạng hơn, các nhà đầu tư có thể mua để tích trữ vàng miếng hoặc đầu tư vàng online.

Giá vàng luôn luôn biến động không ngừng bởi tác động của thị trường như lạm phát, nhu cầu đầu cơ hay chính sách tiền tệ tác động đến giá vàng thời điểm hiện tại.

Có lẽ ảnh hưởng lớn nhất đến giá vàng là chính sách tiền tệ, do Cục Dự trữ Liên bang (FED) kiểm soát. Lãi suất về chính sách tiền tệ có ảnh hưởng lớn đến giá vàng vì một yếu tố được gọi là “chi phí cơ hội”.

Trong một số trường hợp trái phiếu mang lại lợi nhuận danh nghĩa thấp hơn tỷ lệ lạm phát quốc gia. Điều này dẫn đến lợi nhuận danh nghĩa nhưng lỗ tiền thực tế. Khi đó, vàng trở thành một cơ hội đầu tư hấp dẫn, mặc dù lợi suất của nó là 0% do chi phí cơ hội của việc chuyển nhượng tài sản dựa trên lãi suất là thấp.

Thông qua sự biến động của giá vàng, mặc dù bạn không phải là nhà đầu tư lớn thì chỉ với số vốn nhỏ bạn cũng có thể thu lợi nhuận từ hình thức đầu tư vàng. Nên xem xét các đợt vàng tăng giá theo tính chu kỳ, như thời khắc năm mới hoặc các dịp lễ tết. Từ đó có chiến lực đầu tư hay tích lũy  phù hợp.

Bài trước Bài sau