Ngày 03.10.2022: Giá mua, bán vàng chênh lệch lên 1 triệu đồng/lượng

Ngày 03.10.2022: Giá mua, bán vàng chênh lệch lên 1 triệu đồng/lượng

Ngày 03.10.2022, Chênh lệch giữa giá mua và bán vàng lên 1 triệu đồng/lượng thời gian gần đây khiến người mua vàng ngay lập tức lỗ nặng.

Hiện tại, vàng SJC bán ra tại web Sgold của Sacombank-SBJ giảm về mức 66,60 triệu/lượng. Trong khi đó, Lộc vàng SBJ các loại giao dịch tại quầy (Thần tài, Quý Linh, Túi Lộc,..) tăng nhẹ lên mức 5,420,000 đồng/chỉ. Để cập nhật giá vàng nhanh chóng, khách hàng giao dịch mua bán vàng theo giá trực tuyến sgold tại https://sgold.sacombank-sbj.com.

Giá vàng quốc tế

Giá vàng thế giới ngày 03.10 tăng thêm 4 USD/ounce, lên 1.665 USD/ounce. Giữa tuần qua vàng đã có những thay đổi quan trọng khi giá tăng từ mức thấp nhất trong 2,5 năm và hướng tới mức 1.700 USD/ounce. Một số dự báo cho rằng, nếu vàng qua mức giá 1.700 USD/ounce thì mức tiếp theo sẽ là 1.740 USD/ounce. Việc này khả năng sẽ diễn ra trong vòng 2 tuần.

Những ảnh hưởng từ quá trình tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) gây áp lực nặng nề lên vàng thời gian qua. Yếu tố căng thẳng địa chính trị có thể là một trong những động lực ngắn hạn khiến vàng trên 1.700 USD/ounce.

Thêm vào đó, thông tin kinh tế thế giới không mấy khả quan trong thời gian tới cũng sẽ tác động đến đường đi của vàng. Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) vừa hạ triển vọng kinh tế thế giới 2023.

GDP toàn cầu tăng trưởng 3% trong năm 2022 (không thay đổi so với dự báo hồi tháng 6.2022), và giảm tốc còn 2,2% năm 2023 (thấp hơn so với mức 2,8% của dự báo trước). GDP của các nước như Mỹ, Trung Quốc, Đức, Nga đều giảm.

OECD nhận định kinh tế toàn cầu đang đối mặt với ảnh hưởng tiêu cực từ khủng hoảng chính trị thế giới và các chỉ báo cho thấy dấu hiệu của sự đình trệ kéo dài.

Tổ chức này cũng cảnh báo chiến tranh đang tạo áp lực lên lạm phát, các quốc gia nên thắt chặt chính sách tiền tệ để kiềm chế vấn đề này trong dài hạn. Các chính phủ cũng cần phối hợp về chính sách tài khoá nhằm khống chế lạm phát, song vẫn nên đảm bảo đủ mức chi tiêu để cải thiện niềm tin của doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng.

Với mức giá ở thời điểm hiện tại, so với giá vàng thế giới quy đổi sang VND (đã tính thuế, phí gia công), giá vàng SJC trong nước chênh khoảng 17,3 triệu đồng/lượng.

Chiến lược gia Michael Boutros của DailyFX cho biết, tuần trước, các chỉ số kỹ thuật của vàng rất tiêu cực, đặc biệt là sau khi giảm xuống dưới 1.680 USD/ounce. Nếu sự việc sụt giảm mạnh xuống dưới 1.600 USD/ounce có thể thị trường chứng kiến một đợt bán tháo lớn, không loại trừ, vàng có thể xuống 1.290 USD/ounce.

Vàng đã có một bước phát triển quan trọng vào giữa tuần trước, giá bắt đầu tăng từ mức thấp nhất trong 2,5 năm và có thời điểm tiến sát mức 1.700 USD/ounce. Thời điểm kết thúc phiên cuối tuần trước, giá vàng tương lai tháng 12 trên sàn Comex được giao dịch ở mức 1.673,70 USD/ounce, tăng hơn 1% trong tuần nhưng vẫn giảm tháng thứ sáu liên tiếp.

Căng thẳng địa chính trị  Nga -  Ukraine có thể là một trong những động lực ngắn hạn khiến vàng có thể vượt mức 1.700 USD/ounce. Diễn biến mới nhất cho thấy Nga sáp nhập 4 khu vực ở đông nam Ukraine, có thể xung đột ngày càng gia tăng.

Giám đốc chiến lược hàng hóa toàn cầu của TD Securities, Bart Melek, cho biết, bất cứ lúc nào có sự gia tăng rủi ro địa chính trị, thì ít nhất cũng có một sự tăng giá tạm thời đối với vàng. Tuy nhiên, cần nhớ rằng bất kỳ lợi ích địa chính trị nào đối với vàng có thể chỉ là tạm thời.

Chiến lược gia Michael Boutros của DailyFX lưu ý, diễn biến giá vàng cần phải theo dõi trong hai tuần tới, những gì xảy ra trong hai tuần tới về giá là điều tối quan trọng bởi cường độ tăng lãi suất bất thường của Fed sẽ gây áp lực nặng nề lên vàng.

Bên cạnh đó, Boutros nói với Kitco News: “Các chỉ số kỹ thuật rất ảm đạm, nếu giá vàng có thể vượt lên trên 1.706 USD/ounce, thị trường vàng có thể xóa tan vùng giá thấp ở thời điểm hiện tại”. Tương tự, chiến lược gia thị trường cấp cao Frank Cholly của RJO Futures nói với Kitco News: “Nếu thị trường vàng có thể quay trở lại trên 1.700 USD/ounce, xu hướng tăng sẽ đạt được và có thể chạy lên 1.740 USD/ounce”.

Bài trước Bài sau