Ngày 05.05.2022: Giá vàng tăng vọt khi FED tăng lãi suất cơ bản

Ngày 05.05.2022: Giá vàng tăng vọt khi FED tăng lãi suất cơ bản

Ngày 05/05, sau một phiên tăng 4 USD/ounce, giá vàng hôm nay tiếp tục vọt lên trong bối cảnh Mỹ tăng lãi suất cơ bản để hạn chế đà tăng của lạm phát.

Vàng SJC bán ra tại web Sgold vẫn ở mức 70,35 triệu/lượng. Trong khi đó, sản phẩm Lộc vàng SBJ các loại giao dịch tại quầy (Thần tài, Quý Linh, Túi Lộc,..) còn 5.740.000 đồng/chỉ. Để cập nhật giá vàng nhanh chóng, khách hàng giao dịch mua bán vàng theo giá trực tuyến sgold tại https://sgold.sacombank-sbj.com.

Giá vàng quốc tế

Giá vàng ngày 05/05 tăng vọt trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất cơ bản 0,5% điểm %. Đây là lần thứ 2 Fed tăng lãi suất sau khi đã tăng 0,25 điểm % vào tháng 3-2022, FED thừa nhận xung đột quân sự Nga-Ukraine, tình hình Covid-19 gia tăng ở Trung Quốc và tắc nghẽn chuỗi cung ứng hàng hóa là một trong những nguyên nhân chính khiến lạm phát gia tăng.

Theo giới phân tích, do không đạt được kỳ vọng lãi suất tăng 0,75 điểm trong thời gian tới nên giới đầu tư tài chính đã bán tháo USD khiến đồng tiền này giảm giá rất mạnh, tạo động lực cho giá vàng hôm nay đi lên.

Mặc dù nền kinh tế Mỹ giảm 1,4% trong quý đầu tiên nhưng Chủ tịch Jerome Powell cho biết vẫn có cơ hội để Fed có thể đạt được mục tiêu hạ nhiệt lạm phát khi nó thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh mẽ trong năm 2022 – “sau khi lạm phát được kiểm soát sẽ hạ xuống mức tăng 25 điểm cơ bản.” Ông Powell nói thêm rằng không có dấu hiệu nào cho thấy nền kinh tế Mỹ "dễ bị suy thoái". Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận, trước các sự kiện toàn cầu và chính sách tiền tệ thắt chặt hơn, nền kinh tế Mỹ có thể tăng trưởng chậm hơn. 

Trong khi vàng được coi là hàng rào chống lạm phát, lãi suất và lợi suất trái phiếu cao hơn của Mỹ làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng có lãi suất bằng không, đồng thời thúc đẩy USD nơi kim loại quý được định giá. Vàng vẫn đang tìm kiếm sự hỗ trợ tiếp theo để ngăn chặn sự sụt giảm thay vì bất kỳ hy vọng nào về việc quay lại ngưỡng 1.900 USD/ ounce trong ngắn hạn.

Các đại gia công nghệ cũng hưởng lợi sau thông báo của Fed. Apple và Alphabet đều tăng hơn 4%. Gã khổng lồ năng lượng Chevron tăng 3,1%. Exxon Mobil lên gần 4%.

Chứng khoán Mỹ đã tăng 3 phiên liên tiếp trong tháng 5, bình ổn sau tháng 4 đầy biến động. Nasdaq đã trải qua tháng tệ nhất kể từ 2008.

Bài trước Bài sau