Ngày 09.08.2022: USD suy yếu làm gia tăng sức hấp dẫn của vàng

Ngày 09.08.2022: USD suy yếu làm gia tăng sức hấp dẫn của vàng

Ngày 09.08.2022, Giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco lúc 22h15 ngày 08.08 ở mức 1.787,2 USD/oz. Trong khi đó, giá vàng trong nước giao dịch lúc 6g00 ngày 09.08 quanh ngưỡng 66,25-67,25 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Hiện tại, vàng SJC bán ra tại web Sgold của Sacombank-SBJ giảm về mức 67,30 triệu/lượng. Trong khi đó, sản phẩm Lộc vàng SBJ các loại giao dịch tại quầy (Thần tài, Quý Linh, Túi Lộc,..) giảm về mức 5.460.000 đồng/chỉ. Để cập nhật giá vàng nhanh chóng, khách hàng giao dịch mua bán vàng theo giá trực tuyến sgold tại https://sgold.sacombank-sbj.com.

Giá vàng quốc tế

Giá vàng đang nhận được thúc đẩy bởi sự suy yếu của đồng bạc xanh. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) đã giảm 0,23% xuống còn 106,38.

USD suy yếu làm gia tăng sức hấp dẫn của vàng đối với người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác. Bên cạnh đó, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm cũng thúc đẩy đà tăng của kim loại quý. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã giảm xuống còn 2,8%, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm của Mỹ đang là 3,209%.

Đường cong lợi suất hiện vẫn bị đảo ngược. Đây được xem là một trong những manh mối cho thấy nền kinh tế đầu tàu thế giới đang trong hoặc có nguy cơ suy thoái.

Đáng chú ý, giá dầu thô - mặt hàng có quan hệ mật thiết với vàng cũng đang có dấu hiệu phục hồi; đây là một yếu tố có lợi cho thị trường vàng. Các nhà phân tích cho rằng, báo cáo việc làm tháng 7 đã làm thay đổi tâm lý thị trường khi các nhà đầu tư hiện kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ duy trì lập trường chính sách tiền tệ tích cực trong tháng 9.

Với dữ liệu việc làm khả quan hơn dự báo, Fed có nhiều khả năng sẽ tăng thêm 75 điểm cơ bản vào tháng tới. Khi đó, vàng sẽ bị lu mờ.

Giám đốc quản lý Marc Chandler tại Bannockburn Global Forex dự báo, nếu vàng trượt khỏi mức 1.750 USD/ ounce, giá có thể rơi xuống mức 1.725 USD/ounce. Chandler nói thêm, giá kim loại quý có khả năng sẽ về ngưỡng 1.700 USD/ounce. Công cụ FedWatch của CME cho thấy, khả năng Fed sẽ tăng 75 điểm cơ bản vào tháng tới là 70%. Trước báo cáo việc làm được công bố, các thị trường đang định giá 34% khả năng xảy ra một động thái tích cực. Vàng được coi là nơi đầu tư an toàn trước căng thẳng chính trị và mối lo ngại về suy thoái, song tỷ lệ lãi suất cao hơn có xu hướng làm giảm nhu cầu đối với vàng. Ông Edward Moya, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao của công ty dịch vụ môi giới OANDA (Mỹ), cho rằng  giá vàng sẽ gặp khó khăn nếu Fed thắt chặt hơn nữa chính sách tiền tệ.

Bài trước Bài sau